Di dời đường sắt khỏi thành phố, Bộ Giao thông vận tải nói gì?

0
0

- Theo Bộ Giao thông vận tải, việc điều chỉnh quy hoạch di dời hướng tuyến đường sắt ra khỏi thành phố cần xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng.

Bộ GTVT vừa có Văn bản số 8744/BGTVT-KHĐT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ về việc trả lời kiến nghị cử tri gửi tới Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.

Ảnh minh họa từ internet
Ảnh minh họa từ internet
Cụ thể, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Phú Thọ do Ban Dân nguyện chuyến đến theo Công văn số 248/BDN ngàv 23/7/2019, nội dung kiến nghị như sau:

“Cử tri phản ánh: Theo điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển GTVT đường sắt đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, tuyến vận tải đường sắt đi qua địa bàn tỉnh Phú Thọ gồm có: Tuyến nâng cấp Hà Nội - Lào Cai (Yên Viên - Lào Cai) khổ 1,0m; tuyến xây mới Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khố 1,435m. Đề nghị xem xét trong quá trình cải tạo nâng cấp và xây dựng mới các tuyến đường sắt có phương án đưa tuyến đường sắt ra ngoài khu vực trung tâm thành phố Việt Trì và thị xã Phú Thọ vì đây là các trung tâm kinh tế - chính trị trọng yếu của tỉnh Phú Thọ”.

Theo Bộ GTVT, Chiến lược, Quy hoạch phát triển GTVT đường sắt tại Quyết định số 214/QĐ-TTg ngày 10/02/2015 và Quyết định số 1468/QĐ-TTg ngày 24/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ, trên địa bàn tỉnh Phú Thọ bên cạnh việc định hướng phát triển tuyến đường sắt mới Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, sẽ thực hiện cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai hiện có. Tuy nhiên, Chiến lược, Quy hoạch nêu trên không đề cập đến việc cải tạo, điều chỉnh hướng tuyến đường sắt hiện có ra ngoài trung tâm thành phố Việt Trì; đối với tuyến đường sắt mới Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, vào tháng 4/2019, Bộ GTVT đă làm việc với UBND tỉnh Phú Thọ để có ý kiến thống nhất về phương án hướng tuyến trên địa bàn tỉnh.

Về quan điểm, Bộ GTVT nhận thấy mạng lưới đường sắt quốc gia hiện có đi qua hầu hết trung tâm của các tỉnh/thành phố, các đô thị lớn và có những ảnh hường nhất định đối với các đô thị (như ùn tắc cục bộ giao thông do giao cắt cùng mức, tiếng ồn...). Tuy nhiên, không thể phủ nhận vai trò của vận tải đường sắt trong việc phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường kết nối và khả năng phát triển hài hòa các phương thức vận tải (nhất là giao thông đô thị tại các thành phố lớn, trong đó có thảnh phố Việt Trì). Vì vậy, việc điều chỉnh quy hoạch di dời hướng tuyến đường sắt ra khỏi thành phố như kiến nghị của cử tri tỉnh Phủ Thọ cần xem xét, cân nhấc kỹ luỡng.
 
Trong thời gian sắp tới khi triển khai nghiên cứu, lập quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành trong lĩnh vực đường sắt theo quy định của Luật Quy hoạch, Bộ GTVT sẽ tiếp tục rà soát, nghiên cứu ý kiến của cử tri tỉnh Phú Thọ.

Nhật Lâm


Khách hàng nào nên sử dụng hai gói cước băng thông khủng VNPT vừa ra mắt?

(VnMedia) - Theo VNPT, hai gói cước Home Net và Home Cafe với băng thông lên đến 300Mbps, cam kết tốc độ quốc tế tối thiểu đảm bảo chất lượng đường truyền cho nhiều khách hàng online cùng lúc dành cho các cơ sở kinh doanh nhỏ như hàng Internet, tiệm cà phê…

Học sinh Hà Nội tiếp tục nghỉ dù gần 30 tỉnh, thành đi học lại

(VnMedia) - Theo ông Nguyễn Đức Chung, dù gần 30 tỉnh đã cho học sinh THPT đi học nhưng Hà Nội vẫn cho nghỉ thêm vì khác các tỉnh, thành khác trên cả nước. Thủ đô hiện có trên 22.000 người Hàn Quốc, gần 9.000 người Nhật Bản và đang trong giai đoạn “dễ tổn thương nhất”, dễ lây nhiễm nCoV…

Chỉ số Vn-Index quay đầu giảm mạnh

(VnMedia) -  Chốt phiên giao dịch hôm nay (28/2), thị trường chứng khoán chứng kiến đà tăng giảm trái chiều của các chỉ số. Trong đó, chỉ số Vn-Index đã giảm mạnh tới hơn 16 điểm, còn chỉ số HNX-Index lại tăng nhẹ.

Nhanh chóng hoàn tất pháp lý Hiệp định EVFTA để chủ động nắm bắt cơ hội

(VnMedia) - Trong năm 2020, bối cảnh kinh tế khó khăn, diễn biến dịch bệnh phức tạp, khối lượng công việc liên quan đến hoàn tất cơ sở pháp lý của Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) nhiều và gấp rút, nên phải đẩy nhanh để không bỏ lỡ cơ hội. 

Thiệt hại nặng vì Covid-19, du lịch Việt Nam hành động để phục hồi

(VnMedia) - Dù thị trường du lịch có dấu hiệu “ấm lên” ở một số điểm đến, song những thiệt hại nặng nề mà ngành du lịch đang và sẽ phải gánh chịu cũng như diễn biến bất thường của dịch Covid-19, rất khó dự đoán một tương lai tươi sáng của du lịch trong năm 2020. Không chỉ ngành du lịch mà các doanh nghiệp cũng đang tích cực hành động để cứu mình.