Cận tết, cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo lấy cắp thông tin ngân hàng

0
0

 - Thời điểm cận Tết hằng năm luôn là thời điểm khách hàng có nhu cầu giao dịch tăng cao đột biến, đặc biệt là các giao dịch mua sắm trực tuyến. Đây cũng là thời điểm mà các hoạt động gian lận, lừa đảo tài chính diễn ra phức tạp với các thủ đoạn ngày càng tinh vi. Các ngân hàng đồng loạt đưa ra những cảnh báo dành cho khách hàng của mình…

Các thủ đoạn lừa đảo lấy cắp thông tin dịch vụ ngân hàng

Theo khuyến cáo từ các ngân hàng, đối tượng lừa đảo tìm cách lấy cắp các thông tin dịch vụ ngân hàng của khách hàng, từ đó truy cập và chiếm đoạt tiền từ tài khoản.

Một số hình thức lấy cắp thông tin phổ biến như đối tượng lừa đảo mạo danh là người thân và thông báo sẽ chuyển tiền cho khách hàng. Đối tượng gửi cho khách hàng đường link giả mạo và yêu cầu xác nhận thông tin.

Cẩn trọng với các giao dịch trực tuyến của ngân hàng. Ảnh minh họa
Cẩn trọng với các giao dịch trực tuyến của ngân hàng. Ảnh minh họa

Khách hàng truy cập vào link giả mạo và cung cấp cho đối tượng các thông tin về dịch vụ ngân hàng điện tử (tên truy cập, mật khẩu, mã OTP) hoặc các thông tin về thẻ (số thẻ, ngày hiệu lực, mã số bảo mật của thẻ, mã OTP).

Đối tượng lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng yêu cầu khách hàng xác thực thông tin để nâng cấp dịch vụ.

Đối tượng lừa đảo lập website/fanpage trên mạng xã hội để mạo danh ngân hàng. Các website/fanpage này thường sử dụng logo, hình ảnh và các bài viết được sao chép từ website/fanpage chính thức của ngân hàng.

Đối tượng lừa đảo tiếp cận khách hàng để tư vấn các sản phẩm vay với điều kiện và lãi suất ưu đãi hơn so với sản phẩm ngân hàng đang cung cấp. Sau đó, đối tượng sẽ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, công việc, thu nhập… để phục vụ mục đích gian lận hoặc hướng khách hàng sang các dịch vụ tín dụng đen.

Các ngân hàng đều khẳng định không bao giờ gửi đường link hoặc liên hệ khách hàng để yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dưới mọi hình thức. Vì vậy, các yêu cầu cung cấp thông tin (nếu có) đều là giả mạo, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin khi nhận được các yêu cầu này.

Các thủ đoạn lừa đảo tự chuyển tiền

Đối tượng lừa đảo mạo danh là nhân viên bưu điện thông báo khách hàng bị nợ cước viễn thông, hoặc khách hàng có bưu kiện, yêu cầu khách hàng phải chuyển tiền để thanh toán cước viễn thông hoặc chuyển tiền cước phí vận chuyển bưu kiện hoặc cước lưu kho.

Đối tượng lừa đảo mạo danh là cơ quan công an, tòa án, viện kiểm sát thông báo khách hàng có liên quan đến vụ án buôn lậu/rửa tiền/mua bán ma túy và yêu cầu khách hàng chuyển tiền tới tài khoản của cơ quan công an (giả mạo) để tạm giữ, phục vụ công tác điều tra.

Đối tượng lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng thông báo khách hàng trúng thưởng, và yêu cầu khách hàng chuyển tiền phí để nhận thưởng.

Khách hàng tuyệt đối không

Không cung cấp Tên đăng nhập, Mật khẩu, mã xác thực (OTP), thông tin thẻ cho bất kể ai kể cả người thân, nhân viên ngân hàng

Ngân hàng không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật như: Số thẻ đầy đủ, tên đang nhập, mật khẩu đăng nhập, mã xác thực qua các đường dẫn (link) trong bất kỳ trường hợp nào.

Khách hàng không truy cập vào đường dẫn lạ hoặc tải phần mềm/ứng dụng lạ

Hạn chế dùng máy tính và mạng không dây công cộng để truy cập Internet Banking.

Khi có bất kỳ nghi vấn liên quan đến hành vi lừa đảo đối với giao dịch ngân hàng, khách hàng nên tạm thời khóa hoặc đổi mật khẩu dịch vụ và liên hệ ngay với Trung tâm Hỗ trợ Khách hàng của ngân hàng để nhận được sự trợ giúp, xử lý kịp thời.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc


Khách hàng nào nên sử dụng hai gói cước băng thông khủng VNPT vừa ra mắt?

(VnMedia) - Theo VNPT, hai gói cước Home Net và Home Cafe với băng thông lên đến 300Mbps, cam kết tốc độ quốc tế tối thiểu đảm bảo chất lượng đường truyền cho nhiều khách hàng online cùng lúc dành cho các cơ sở kinh doanh nhỏ như hàng Internet, tiệm cà phê…

Học sinh Hà Nội tiếp tục nghỉ dù gần 30 tỉnh, thành đi học lại

(VnMedia) - Theo ông Nguyễn Đức Chung, dù gần 30 tỉnh đã cho học sinh THPT đi học nhưng Hà Nội vẫn cho nghỉ thêm vì khác các tỉnh, thành khác trên cả nước. Thủ đô hiện có trên 22.000 người Hàn Quốc, gần 9.000 người Nhật Bản và đang trong giai đoạn “dễ tổn thương nhất”, dễ lây nhiễm nCoV…

Chỉ số Vn-Index quay đầu giảm mạnh

(VnMedia) -  Chốt phiên giao dịch hôm nay (28/2), thị trường chứng khoán chứng kiến đà tăng giảm trái chiều của các chỉ số. Trong đó, chỉ số Vn-Index đã giảm mạnh tới hơn 16 điểm, còn chỉ số HNX-Index lại tăng nhẹ.

Nhanh chóng hoàn tất pháp lý Hiệp định EVFTA để chủ động nắm bắt cơ hội

(VnMedia) - Trong năm 2020, bối cảnh kinh tế khó khăn, diễn biến dịch bệnh phức tạp, khối lượng công việc liên quan đến hoàn tất cơ sở pháp lý của Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) nhiều và gấp rút, nên phải đẩy nhanh để không bỏ lỡ cơ hội. 

Thiệt hại nặng vì Covid-19, du lịch Việt Nam hành động để phục hồi

(VnMedia) - Dù thị trường du lịch có dấu hiệu “ấm lên” ở một số điểm đến, song những thiệt hại nặng nề mà ngành du lịch đang và sẽ phải gánh chịu cũng như diễn biến bất thường của dịch Covid-19, rất khó dự đoán một tương lai tươi sáng của du lịch trong năm 2020. Không chỉ ngành du lịch mà các doanh nghiệp cũng đang tích cực hành động để cứu mình.