6 chiến thuật phòng ngự - phản công cho doanh nghiệp trong mùa Covid

0
0

- Một trong những chiến thuật mà mỗi doanh nghiệp rất nên áp dụng trong mùa Covid-19 này đó là Tập trung cho đào tạo, huấn luyện nhân sự nâng cao tính chuyên nghiệp và kỷ luật. Các khóa học online rất thuận tiện doanh nghiệp của bạn có thể tổ chức thường xuyên mà vẫn đảm bảo an toàn trong thời dịch bệnh…

Dịch bệnh kéo dài khiến nhiều doanh nghiệp khó khăn, tuy nhiên trong nguy hiểm luôn tồn tại cơ hội, 6 chiến thuật được ông Nguyễn Hùng Sơn - Tổng giám đốc FSI chia sẻ sẽ phần nào giúp các doanh nghiệp biến nguy thành cơ.

Chiến thuật hiệu quả, phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn thời Covid-19. Ảnh minh họa
Chiến thuật hiệu quả, phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn thời Covid-19. Ảnh minh họa

Thứ nhất: Rà soát khối lượng công việc để điều chỉnh nhân sự, chi phí về mức tinh gọn và tối ưu nhất, ít nhất là trong quý tiếp theo

Trong giai đoạn này, một số công việc doanh nghiệp có thể xem xét điều chỉnh, cắt giảm, tạm dừng chi phí phát triển thị trường, quảng cáo, tiếp cận khách hàng mới, để đầu tư cho các hoạt động chăm sóc khách hàng chiến lược. Chi phí thuê văn phòng nếu thấy không cần thiết vì có thể làm việc online thì cắt luôn. Chi phí hỗ trợ gì mà tạo ra doanh thu thì ưu tiên. Chi phí dành cho tài sản cố định như ô tô, trang thiết bị cho văn phòng thì tạm thời gác lại.

Bên cạnh đó, về mặt nhân sự, đây cũng là thời điểm mỗi doanh nghiệp cần rà soát và tối ưu bộ máy tổ chức, đánh giá nghiêm túc về nhân sự, hiệu quả lao động. Doanh nghiệp có thể tinh chỉnh bộ máy cho gọn nhẹ hơn, có hoạt động đào tạo nâng cao chất lượng nhân sự và luân chuyển nhân sự giữa các bộ phận để đảm bảo cân bằng về công việc cho các vị trí mà không cần tuyển dụng mới, xây dựng các chính sách để giữ chân nhân tài và hiền tài phù hợp.

Thứ 2: Tập trung chăm sóc tốt khách hàng hiện có theo hướng nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, củng cố gắn kết giữa doanh nghiệp và khách hàng

Một nghiên cứu của Cục quản lý các doanh nghiệp nhỏ cùng với Phòng Thương mại Hoa Kỳ cho rằng chi phí để có được một khách hàng mới tốn gấp 5-7 lần so với chi phí duy trì khách hàng hiện có. Hơn nữa, Trường Kinh doanh (Harvard School of Business) công bố rằng cứ tăng tỷ lệ duy trì khách hàng lên 5% thì có thể tăng lợi nhuận lên đến 25% -95%.

Nếu doanh nghiệp bạn có thể ra mắt một sản phẩm mới phù hợp mở rộng khách hàng mới trong thời điểm này như: các gói bảo hiểm sức khỏe chống covid, các sản phẩm khám bệnh online, các sản phẩm giao hàng online,… thì bạn hãng nghĩ đến việc đẩy mạnh quảng cáo, nếu không hãy tập trung vào việc hoàn thiện các sản phẩm hiện có và chăm sóc tốt tập khách hàng cũ của doanh nghiệp bạn.

Đây là thời điểm quan trọng để củng cố mối quan hệ giữa doanh nghiệp với khách hàng. Mỗi nhân viên là một đại sứ thương hiệu của công ty. Thông qua nhân viên của mình, doanh nghiệp hãy thể hiện sự quan tâm, chăm sóc tốt nhất đến khách hàng. Hãy chủ động đưa ra các đề xuất, giải pháp hỗ trợ khách hàng trong khả năng của mình như: chia sẻ kinh nghiệm chống dịch của doanh nghiệp mình, gia hạn thêm một số tiện ích của dịch vụ khách hàng cần mà không tính phí trong giai đoạn này…

Tinh thần làm việc, nỗ lực hết mình vì khách hàng là cơ sở để duy trì lượng đơn đặt hàng tối thiểu trong thời kỳ suy thoái. Hãy cùng với nhân viên của mình thể hiện sự quan tâm của người đứng đầu doanh nghiệp với đối tác của mình qua các cuộc điện thoại, tin nhắn hay email. Và như vậy, chủ động hỗ trợ khách hàng chính là hỗ trợ chính mình.

 ông Nguyễn Hùng Sơn - Tổng giám đốc FSI
ông Nguyễn Hùng Sơn - Tổng giám đốc FSI

Thứ 3: Liên hệ ngay với các nhà cung cấp, đối tác, thầu phụ trong cùng chuỗi cung ứng xem dịch bệnh làm ảnh hưởng đến luồng giao dịch giữa doanh nghiệp và họ như thế nào để tìm cách ứng phó

Dịch bệnh xảy ra có thể khiến các hoạt động giao thông vận tải bị gián đoạn đặc biệt là giao thương quốc tế khi mà nhiều quốc gia chính thức phải đóng cửa biên giới để kiểm soát dịch. Hãy kiểm tra đối tác, nhà cung cấp của bạn xem có bị ảnh hưởng không, nếu có hãy lên các phương án đảm bảo nguồn cung như: bổ sung nhà cung cấp, dự kiến hàng bán và lên kế hoạch nhập sẵn, tìm kiếm các nguyên liệu có thể thay thế tạm thời,….

Thứ 4: Tập trung cho đào tạo, huấn luyện nhân sự nâng cao tính chuyên nghiệp và kỷ luật

Thời điểm này, chúng ta có nhiều thời gian hơn cho hoạt động hoàn thiện bộ máy nội bộ. Hãy đầu tư nhiều thời gian, công sức cho việc nâng cao chất lượng nhân sự để nhân sự nâng cao kỹ năng, chuyên môn, trình độ, tính chuyên nghiệp và kỷ luật.

Các khóa học online rất thuận tiện doanh nghiệp của bạn có thể tổ chức thường xuyên mà vẫn đảm bảo an toàn trong thời dịch bệnh. Bên cạnh các khóa học của công ty hãy  khuyến khích nhân sự chủ động học tập thêm các kỹ năng mới, để có thể kiêm nhiệm các công việc mới trong tương lai. Thứ 5:  Lập quỹ tích lũy, dự phòng rủi ro cho doanh nghiệp

Đối với phép thử về quản trị rủi ro, các bạn có thể thấy các doanh nghiệp trong lúc phát triển cao nhất đều nắm được tính rõ ràng về sự rủi ro luôn rình rập. Vì vậy, doanh nghiệp luôn có quỹ dự phòng, chu cấp dành cho các thời điểm khủng hoảng và các "vấn nạn đi cùng". Đừng phụ thuộc vào bất kỳ bên thứ ba nào khi khủng hoảng xảy ra. Các quỹ dự phòng bạn có thể tham khảo: quỹ dự phòng tiền lương, quỹ dự phòng tiền mặt cho hoạt động kinh doanh tròng vòng 6 tháng,…

Thứ 6:  Lập ra kịch bản xấu nhất với DN mình và diễn tập cho kịch bản đó

Doanh nghiệp hãy tiến hành phân tích đầy đủ, kỹ lượng thách thức, cơ hội, thuận lợi khó khăn của DN mình để đưa ra các kịch bản kinh doanh tương ứng với các kịch bản dịch có thể xảy ra. Mỗi doanh nghiệp nên chuẩn bị cho mình nhiều hơn 3 kịch bản để chủ động ứng phó với dịch bệnh.

Hãy nghĩ đến kịch bản tiêu cực nhất có thể xảy ra ví dụ như dịch bệnh bùng phát, lây lan mạnh, các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh không có hiệu quả, dẫn đến hệ lụy rất xấu như: doanh nghiệp phải cắt giảm nhân sự, doanh nghiệp không đủ nguồn vốn đi chi trả lương cho nhân viên,... thậm chí làm doanh nghiệp không thể duy trì hoạt động nữa, để từ đó không bị bị động nếu nó xảy ra.

Sau khi có kế hoạch hãy diễn tập nó và tiếp tục điều chỉnh hoàn thiện trước khi áp dụng trên diện rộng.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc


VNPT hỗ trợ tối đa nhu cầu kết nối tới Cổng dịch vụ công Quốc gia

(VnMedia) - Giai đoạn dịch bệnh COVID-19 bùng phát đã khiến nhu cầu kết nối tới Cổng dịch công Quốc gia tăng vọt. Để hỗ trợ người dùng cũng như góp phần thúc đẩy tiến trình Chuyển đổi số quốc gia, VNPT đã nâng gấp đôi băng thông kết nối tới Cổng DVCQG các cấp.

Việt Nam có bệnh nhân COVID-19 thứ 326

(VnMedia) - Hôm nay (25/5),Việt Nam vừa có thêm một bệnh nhân COVID-19 – bệnh nhân thứ 326. Đây là một du học sinh về từ Pháp. Trong khi đó, 5 bệnh nhân khác được công bố khỏi bệnh.

Giá vàng thế giới giảm, trong nước bật tăng

(VnMedia) - Bất chấp xu hướng đi xuống của thế giới, giá vàng trong nước sáng nay (26/5) được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng khoảng 100 nghìn đồng/lượng. Hiện giá SJC bán ra vẫn niêm yết ở mức dưới 49 triệu đồng/lượng.

Bộ Tài chính vào cuộc xác minh vụ hối lộ liên quan đến Công ty Tenma Việt Nam

(VnMedia) – Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan khẩn trương báo cáo Lãnh đạo Bộ nội dung thông tin báo chí nêu về những nghi vấn trong vụ hối lộ của Công ty Tenma Việt Nam.

Hiệp định EVFTA đóng vai trò quan trọng giúp hồi phục nền kinh tế Việt Nam

(VnMedia) - Việc Hiệp định EVFTA được đưa vào thực thi mang ý nghĩa quan trọng giúp bù đắp sự suy giảm của nền kinh tế trong giai đoạn dịch bệnh. Từ phía doanh nghiệp, EVFTA còn được khẳng định là cứu cánh mang đến cơ hội thị trường đa dạng hơn cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp lấy lại đà tăng trưởng hậu dịch bệnh.