Khi Facebook đối diện với làn sóng tẩy chay lớn nhất

0
0

 - Facebook sắp phải đối mặt với làn sóng tẩy chay lớn nhất của các hãng quảng cáo phần lớn do nguyên nhân từ cách công ty này xử lý những phát ngôn của Tổng thống Trump trên nền tảng của họ sau khi xảy ra vụ George Floyd – một người da đen không có vũ khí trong tay, bị giết hại trong tay lực lượng cảnh sát Minneapolis.

Hôm 23/6, nhà bán lẻ Eddie Bauer – một hãng sản xuất kem Ben & Jerry’s, và công ty sản xuất Magnolia Pictures đã cùng với nhiều công ty lớn khác như Patagonia, REI, The North Face tuyên bố sẽ kéo mọi quảng cáo của họ khỏi trang Facebook trong tháng Bảy.

Chiến dịch mang tên “Chấm dứt sự thù địch vì lợi nhuận" (Stop Hate For Profit) này còn có sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp nhỏ khác.

CEO Facebook
CEO Facebook

Sứ mệnh của chiến dịch là “đòi hỏi Facebook phải giải quyết vấn đề phân biệt chủng tộc đang diễn ra khắp các nền tảng của Facebook” đồng thời kêu gọi các công ty kéo quảng cáo của họ ra khỏi trang mạng xã hội cũng như Instagram trong tháng Bảy.

Chiến dịch Stop Hate For Profit được phát động bởi Hiệp hội Quốc gia vì sự tiến bộ của người da màu (NAACP), tổ chức Colour of Change và Liên đoàn Chống phỉ báng (ADL) hồi đầu tháng Sáu – đúng thời điểm ông Trumg có phát biểu “khi cướp bóc nổi lên thì việc bắn giết cũng bắt đầu”. Phát biểu này đã được Twitter chỉnh sửa để làm dịu nhẹ nội dung nhưng người sáng lập và là CEO của Facebook - Mark Zuckerberg lại để nguyên phát biểu đó, thậm chí kể cả sau khi có rất nhiều lời chỉ trích và sự chống đối quyết liệt của một nhân viên.

Ngày hôm qua, Twitter gắn cảnh báo "vi phạm quy tắc về hành vi lạm dụng" đối với một phát biểu của ông Trump về người biểu tình. Tuy nhiên, cùng một phát biểu đó, Facebook vẫn giữ nguyên.

Áp lực đang ngày càng gia tăng lên trang Facebook để buộc công ty này phải xem xét lại cách tiếp cận “không can dự” vào việc kiểm soát nội dung gây hại. Trong một tuyên bố về kế hoạch tham gia vào làn sóng tẩy chay Facebook, công ty Ben & Jerry’s cáo buộc Facebook phải chịu trách nhiệm về việc “nó được sử dụng để chia rẽ đất nước, đàn áp cử tri, kích động và thổi bùng lên ngọn lửa phân biệt chủng tộc và bạo lực đồng thời làm phương hại đến nền dân chủ của đất nước chúng ta”. Facebook bác bỏ mọi cáo buộc trên.

Theo một báo cáo của tờ Thời báo Tài chính (Financial Times), trong cuộc họp với hơn 200 nhà quảng cáo hôm 23/6, một quan chức điều hành của Facebook đã thừa nhận rằng công ty này hiện đang phải đối mặt với tình trạng “mất niềm tin” và Facebook đang phải trấn an nỗi lo ngại của các khách hàng về tình trạng tẩy chay ngày càng tăng cao, lan rộng.

Trong tuyên bố được gửi email đến Digital Trends, Phó Giám đốc bộ phận Kinh doanh Toàn cầu của Facebook - Carolyn Everson đã nói, “Chúng tôi tôn trọng quyết định của mọi nhãn hàng và chúng tôi vẫn tập trung vào công việc quan trọng là loại bỏ các phát ngôn kích động thù địch cũng như các thông tin gây ảnh hưởng đến các cuộc bầu cử quan trọng. Các cuộc đối thoại của chúng tôi với những người làm marketing và các tổ chức dân sự đều là về cách làm thế nào để tất cả chúng ta trở thành một lực lượng vì sự tốt đẹp”.

Việc làn sóng tẩy chay nói trên có gây ảnh hưởng gì đến doanh thu, lợi nhuận của Facebook hay không là điều cần phải chờ xem kết quả ở phía trước. Facebook thu về hơn 70 tỉ USD mỗi năm chủ yếu đến trực tiếp từ các nhà quảng cáo.

(theo Digitaltrends)

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Thủ tướng: Giảm giá nước sạch và giá vé hàng không; không tăng giá điện

(VnMedia) - Thủ tướng yêu cầu không tăng giá điện; Xử lý ngay các bức xúc của người dân về chi phí tiền điện tăng đột biến; giảm giá nước sạch; giảm giá dịch vụ hàng không, vận tải...

Thí điểm cơ chế ngân sách, tài chính đặc thù với TP Hà Nội

(VnMedia) - Nghị quyết mới ban hành của Quốc Hội quy định thí điểm một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với thành phố Hà Nội về quản lý thu, chi ngân sách nhà nước, mức dư nợ vay và sử dụng Quỹ dự trữ tài chính.

5 lý do doanh nghiệp Việt chuyển đổi Số thất bại

(VnMedia) - Chuyển đổi số đúng nghĩa là một hành trình gian nan cho bất kỳ tổ chức nào. Một nghiên cứu đã chỉ ra, tỷ lệ thành công thấp trong khi tỉ lệ thất bại dao động từ 60% đến 80% và tình hình này chưa thấy dấu hiệu cải thiện.

Hậu Covid-19, số doanh nghiệp thành lập mới tăng mạnh

(VnMedia) - Trong tháng 6 vừa qua, cả nước có 13.725 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký là 139,1 nghìn tỷ đồng và số lao động đăng ký là 100 nghìn lao động, tăng 27,9% về số doanh nghiệp, tăng 23,4% về vốn đăng ký và tăng 9,4% về số lao động so với tháng trước.

Đã 77 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng

(VnMedia) - Người đàn ông Indonesia nghi mắc COVID-19 và tất cả những người tiếp xúc với ông đều có kết quả ÂM TÍNH với SARS-CoV-2. Việt Nam bảo toàn 77 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.