Khởi công dự án thành phần đầu tiên của cao tốc Bắc - Nam phía Đông

18:44, 16/09/2019
|

(VnMedia) - Lễ khởi công Dự án thành phần đầu tiên trong 11 Dự án thành phần của đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đoạn Cam Lộ - La Sơn qua tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế vừa được khởi công sáng nay (16/9).

Hôm nay (16/9), tại khu vực đầu tuyến Km0+100 thuộc xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị, Bộ GTVT đã chủ trì, phối hợp cùng UBND tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Lễ khởi công Dự án thành phần Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đoạn Cam Lộ - La Sơn qua tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.

Đây là dự án đầu tiên trong 11 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Theo quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn năm 2030 đã được Thủ tướng phê duyệt ngày 1/3/2016, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam kéo dài từ Lạng Sơn đến Cà Mau dài khoảng 2.109km. Hiện đã khai thác và đang xây dựng một số đoạn dài 601km.

Trong giai đoạn 2017 – 2020, Dự án cao tốc Bắc - Nam tiếp tục đầu tư một số đoạn với chiều dài khoảng 654 km, chia làm 11 dự án thành phần, gồm các đoạn từ Cao Bồ (Nam Định) đến Bãi Vọt (Hà Tĩnh); từ Cam Lộ (Quảng Trị) đến La Sơn (Thừa Thiên Huế); từ Nha Trang (Khánh Hòa) đến Dầu Giây (Đồng Nai), Cầu Mỹ Thuận 2, (Tiền Giang và Vĩnh Long).

Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn đi trùng với đường Hồ Chí Minh. Đoạn tuyến có chiều dài xây dựng là 98,35km, đi qua các huyện Cam Lộ, Triệu Phong, Hải Lăng, thị xã Quảng Trị, thành phố Đông Hà tỉnh Quảng Trị và các huyện Phong Điền, Hương Trà, Hương Thủy và Phú Lộc tỉnh Thừa Thiên Huế. Điểm đầu tại Km0 (Cam Lộ), thuộc địa phận xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị; điểm cuối tại  Km102+200 (La Sơn), trùng với điểm đầu dự án La Sơn - Tuý Loan, thuộc địa phận xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 7.669 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn TPCP.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu tại buổi lễ khởi công
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu tại buổi lễ khởi công

Giai đoạn đầu đầu tư với quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường là 12m, riêng các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23m. Giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23m. Về phần cầu: các cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng BTCT và BTCT DƯL; Tải trọng thiết kế: HL93, người 0.003Mpa; Chiều rộng cầu phù hợp với chiều rộng của nền đường.

Theo Bộ GTVT, việc xây dựng đường Cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn song song với QL1A hiện tại từ Cam Lộ (Quảng Trị) đến La Sơn (Thừa Thiên Huế) là cần thiết và cấp bách, phù hợp với quy hoạch cũng như nhu cầu vận tải.

 “Theo kết quả tính toán có thể nhận thấy đường Cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn (là một phần của đường ô tô cao tốc Bắc Nam) cần được đầu tư xây dựng ngay trong giai đoạn 2015 - 2020 với quy mô yêu cầu giai đoạn I là 2 làn xe, giai đoạn 2 quy mô 4 đến 6 làn xe đến năm trong thời gian từ năm 2030 - 2040.” – Bộ GTVT cho biết.

Dự kiến dự án sẽ hoàn thành vào năm 2021. Khi hoàn thành cùng với đoạn La Sơn - Túy Loan tạo thành tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Túy Loan sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải, giải tỏa lưu lượng giao thông của quốc lộ 1A khi tuyến đường đèo và tuyến hầm Hải Vân có sự cố, đồng thời góp phần tạo động lực phát triển cho các tỉnh miền Trung.

Tại buổi làm việc với Ban Quản lý Dự án Hồ Chí Minh mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã chỉ đạo và yêu cầu Ban bám sát công tác tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu, phối hợp chặt chẽ với địa phương thực hiện giải phóng mặt bằng, triển khai thi công, giải ngân cho Dự án.

Làm công trình hư hỏng, xuống cấp nhanh là có lỗi với nhân dân

Dự và phát biểu tại buổi lễ khởi công sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh ý nghĩa chiến lược của đường cao tốc Bắc – Nam đã xây dựng được gần 1.000 km. Dự kiến hết năm 2021, tuyến đường này sẽ có thêm 900 km được xây dựng và trong giai đoạn 2021 – 2025, phấn đấu có ít nhất 2.000 km cao tốc; đến năm 2025, cả nước có ít nhất 4.000 km cao tốc kéo dài từ Lạng Sơn đến Cà Mau.

“Đường cao tốc quốc gia có vai trò quan trọng trong việc kết nối các tỉnh, thành phố, vùng kinh tế trọng điểm, đóng góp vào phát triển đất nước, nâng cao đời sống nhân dân. Các tuyến cao tốc sẽ giúp giảm chi phí, nhất là chi phí lao động, sản phẩm, tạo điều kiện cho cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng”- Thủ tướng nói.

Thủ tướng cho biết sẽ có 4 tuyến giao thông quan trọng dọc theo đất nước, trước hết là Quốc lộ 1 đang tiếp tục được nâng cấp, tuyến thứ 2 là đường Hồ Chí Minh, tuyến thứ 3 là cao tốc Bắc – Nam và thứ 4 là tuyến đường ven biển. Các tuyến này cùng với tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ được trình Trung ương và Quốc hội xem xét sẽ tạo nên hệ thống giao thông đồng bộ, là điều kiện quan trọng để đưa đất nước phát triển.

Riêng tuyến Cam Lộ - La Sơn, theo Thủ tướng, đây là cú hích quan trọng đối với tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế, tạo thuận lợi, rút ngắn khoảng cách đi lại giữa hai tỉnh vốn được xem là rất khó khăn.

Theo Thủ tướng, Lễ khởi công dự án rất quan trọng nhưng chỉ là bước khởi đầu. Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, các nhà thầu cần nhận thức đầy đủ trách nhiệm đối với dự án, làm đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng công trình, trong đó đặc biệt là chống tiêu cực, tham nhũng trong đầu tư xây dựng cơ bản.

Thủ tướng lưu ý, không để xảy ra tình trạng các đơn vị thiết kế, thi công, giám sát thông đồng cùng với sự buông lỏng, tiêu cực của chủ đầu tư, hoặc chủ đầu tư bị mua chuộc, không phát hiện ra các quy trình, việc làm sai, dẫn tới rút ruột công trình, làm công trình hư hỏng, xuống cấp nhanh sau khi thi công.

“Làm như vậy là chúng ta có tội, có lỗi với nhân dân”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng yêu cầu công trình quan trọng quan trọng mở đầu này cũng như toàn tuyến cao tốc Bắc – Nam phải bảo đảm tiến độ, chất lượng, quản lý dự án đúng quy định. “Nếu đơn vị nào làm sai, quản lý sai, thông đồng thì phải xử lý nghiêm khắc nhất theo quy định và phải được thường xuyên kiểm tra, đôn đốc”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Nhấn mạnh tinh thần mặt bằng đến đâu, thi công đến đó, Thủ tướng yêu cầu, không chỉ tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế mà các địa phương có công trình đi qua thì bí thư, chủ tịch phải trực tiếp chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng để công trình được xây dựng đúng tiến độ.

Xuân Hưng