Văn phòng phẩm Hồng Hà:Từ Nhà máy sản xuất đầu tiên của Việt Nam đến 60 năm phát triển

21:37, 21/09/2019
|

(VnMedia) - Kỉ niệm 60 năm thành lập của công ty CP Văn Phòng Phẩm (VPP) Hồng Hà là một cột mốc đáng nhớ, khẳng định vị trí sâu đậm của thương hiệu với người tiêu dùng tại Việt Nam.

 

Khởi đầu của một thương hiệu Việt lâu đời

Quay ngược lại 60 năm trước, ngày 01/10/1959, Nhà máy sản xuất đồ dùng văn phòng đầu tiên của Việt Nam mang tên Hồng Hà đã được Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thanh Nghị cắt băng khánh thành. Đây là nhà máy đầu tiên của Việt Nam sản xuất dây chuyền các loại bút máy, bút chì, mực nước, giấy than và các loại ghim. Ngày nay, nhắc đến công ty CP VPP Hồng Hà là nhắc về cái tên quen thuộc đồng hành với biết bao thế hệ học trò Việt Nam. VPP Hồng Hà để lại dấu ấn sâu đậm bởi những sản phẩm nổi tiếng như bút Trường Sơn, Hoàn Kiếm, Hồng Hà, ... và hiện nay là dòng sản phẩm bút Nét hoa, vở giấy trắng tự nhiên, vở gáy vuông, đèn bàn chống cận thị, ba lô chống cong vẹo cột sống... Tất cả sản phẩm của Hồng Hà đều được sáng tạo dựa trên sự tâm huyết giữ gìn truyền thống hiếu học, yêu nước và mong muốn phục vụ xây dựng tương lai cho các thế hệ mai sau.

Dù trải qua bao quá trình hoạt động với nhiều thay đổi, nhưng thương hiệu VPP Hồng Hà vẫn đứng vững, trở thành thương hiệu ở trong tâm thức của người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Ngày 1/10/1959, Phó Thủ tướng Lê Thanh Nghị đã chính thức cắt băng khánh thành Nhà máy Văn phòng phẩm đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ cộng hoà

 

Khó khăn là động lực để tiếp nối

Ra đời trong khoảng thời gian đất nước còn nhiều biến động, làm thế nào để giữ cho Hồng Hà tồn tại và phát triển? Đó là điều mà tập thể 'người Hồng Hà' đều băn khoăn và trăn trở.

 

 

Với khẩu hiệu được lập ra “Nhanh - Nhiều - Tốt - Rẻ”, tất cả các kỹ sư, quản lý của nhà máy ngày đêm nghiên cứu cải tiến kỹ thuật, không ngừng tìm tòi, học hỏi công nghệ sản xuất, nâng cao năng suất lao động, quyết tâm thay thế bằng được nhiều loại vật liệu nhập ngoại bằng nguyên vật liệu trong nước, nhất là các hóa chất dùng trong sản xuất bút chì, mực viết, …

Phân xưởng phục vụ lúc bấy giờ chỉ có 5 dây chuyền, 3 phân xưởng sản xuất bút máy, bút chì, tạp phẩm cùng với cơ khí nhưng không ngăn được sự ham tìm tòi, nghiên cứu của các kĩ sư, cán bộ Hồng Hà. Có những lúc khó khăn chồng khó khăn, máy móc phân tán, các dây chuyền thường xuyên phải dừng sản xuất do bị cắt điện, thiếu vật tư. Tuy vậy, những khó khăn ấy cũng không thể khiến Hồng Hà dừng bước.

Ngày nay, VPP Hồng Hà sản xuất hàng triệu sản phẩm cho giáo dục, văn phòng là những tín hiệu cho thấy hướng đi đúng khi quyết tâm gìn giữ truyền thống tốt đẹp mà 60 năm trước người Hồng Hà đã tạo nên. Tất cả các cán bộ nhân viên của Hồng Hà đều mang trong mình một ước nguyện lớn lao phải giữ cho Hồng Hà tồn tại, phát triển. Đưa thương hiệu Hồng Hà với logo hai chữ HH trường tồn mãi mãi.

Nỗ lực không ngừng để khẳng định tên tuổi

Trong 60 năm qua, Hồng Hà đã không ngừng nỗ lực đầu tư đổi mới công nghệ sản xuất; sáng tạo phát triển nhiều dòng sản phẩm chất lượng cao, tiện ích phục vụ đời sống. Các sản phẩm mang thương hiệu Hồng Hà ngoài tiêu chí bền, đẹp, chất lượng còn luôn hướng tới mục tiêu bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Tiêu biểu như sản phẩm giấy vở sử dụng giấy trắng tự nhiên chống lóa – mỏi mắt, bìa vở phủ UV gốc nước, gáy vở liên kết bằng keo tự hủy thân thiện môi trường; đèn học sinh chống cận thị; cặp, ba lô học sinh siêu nhẹ chống cong vẹo cột sống, …

 

 

Các học sinh tới thăm nơi sản xuất của Hồng Hà

 

Điểm đặc biệt của các sản phẩm bút bi, bút máy, mực nước… của thương hiệu Việt này đều được đặt tên gắn với các địa danh của đất nước như Cửu Long, Trường Hơn, Thăng Long, Hồng Hà, … bày tỏ sự tự hào dân tộc của người Hồng Hà trên các sản phẩm của mình.

Mặc dù vẫn đề cao tinh thần truyền thống nhưng trong thời kì kinh tế đổi mới, để mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng tốt nhất thì việc đầu tư khoa học công nghệ luôn là yếu tố quan tâm hàng đầu của công ty.

Bên cạnh công nghệ dập ghim và may gáy vở truyền thống, nhằm tăng khả năng cạnh tranh cho sản phẩm, Công ty CP VPP Hồng Hà đã áp dụng công nghệ gáy vuông, ép keo lạnh tự phân hủy thân thiện với môi trường cho sản phẩm vở kẻ ngang. Công nghệ này đã cho ra đời những cuốn vở có gáy vuông vắn như cuốn sách và không bị phồng khi mở trang.

Hiệu quả của việc đầu tư áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến đã giúp VPP Hồng Hà rút ngắn thời gian hoàn thành sản phẩm, giảm hao phí lao động, tiết kiệm nguyên vật liệu, chất lượng sản phẩm ổn định, tăng tính thẩm mỹ và năng suất tăng cao.

Phát huy tinh thần “Lưu truyền thống – Viết tương lai”

Với tư duy năng động sáng tạo, Công ty CP VPP Hồng Hà đã luôn hoàn thành kế hoạch đề ra, tỷ lệ tăng trưởng doanh thu năm sau cao hơn năm trước.

Thị phần của VPP Hồng Hà hiện nay chiếm tới 80% tại Hà Nội, 65% các tỉnh phía Bắc và 20% các tỉnh phía Nam. Điều này khẳng định sự phát triển rực rỡ của Hồng Hà trong nhiều năm qua, bên cạnh những giải thưởng lớn của Quốc gia như hơn 20 năm đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao, Top 100 thương hiệu mạnh toàn quốc và top 100 thương hiệu đạt Giải thưởng Sao vàng Đất Việt.

Ông Trương Quang Luyến - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Văn phòng phẩm Hồng Hà vinh dự nhận giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2018

 

Là doanh nghiệp đầu tiên trong cả nước sản xuất và kinh doanh trong lĩnh vực văn phòng phẩm, VPP Hồng Hà sau 60 năm đã và đang có đủ năng lực để cạnh tranh với các doanh nghiệp văn phòng phẩm trong nước cũng như hướng tới thị trường quốc tế. VPP Hồng Hà xác định điều tiên quyết là phải không ngừng học hỏi, đầu tư đổi mới công nghệ tiên tiến, làm ra những sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế, đảm bảo được tính cạnh tranh cao nhằm đáp ứng tốt nhất những yêu cầu bắt buộc khi nền kinh tế hội nhập toàn cầu.

Kỉ niệm 60 năm thành lập, mong rằng Hồng Hà và những con người nhiệt huyết ở đó vẫn sẽ mãi đồng hành cùng người tiêu dùng Việt theo cách rực rỡ hơn nữa, để đưa hai chữ Hồng Hà trên sóng nước sông Hồng vươn xa ra biển lớn.

 

L.L