Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh: Vướng vốn và chủ trương đầu tư

11:11, 01/10/2019
|

 - Ông Lại Xuân Môn – Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng-Trưởng ban chỉ đạo dự án  cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh cho biết, hiện nay dự án đang vướng nhất là ngân sách trung ương.

 

Ngày 1/10/2019, tại cuộc họp Ban chỉ đạo dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn)- Trà Lĩnh (Cao Bằng), Ban chỉ đạo dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh (Cao Bằng) đã cập nhật tiến độ và kế hoạch triển khai dự án này.  Theo đó,  tại hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy lần thứ 37 (29/9/2018) về dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cao Bằng đã nhất trí chủ trương chấp thuận cho Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả nghiên cứu lập dự án tuyến đường bộ cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Ngày 19/7/2019, UBND tỉnh Cao Bằng đã có văn bản giải trình, làm rõ ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) về việc bố trí kinh phí, nguồn vốn và khả năng cân đối vốn dự án đầu tư xây dựng cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh. Cụ thể, theo Ban chỉ đạo dự án, nguồn vốn và kế hoạch vốn cho dự án mà tỉnh Cao Bằng đề xuất gồm: Quy mô đầu tư mới chiều dài khoảng 115 km đường cao tốc với tổng mức đầu tư tạm tính là 20.939 tỷ đồng, chia thành 2 giai đoạn:

Giai đoạn 1: Đầu tư từ nút giao thuộc khu vực cửa khẩu Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn đến nút giao quốc lộ 3, địa phận tỉnh Cao Bằng (khoảng 93 km) và đường nối từ đường cao tốc vào thành phố Cao Bằng có chiều dài 15,5 km, với tổng mức đầu tư tạm tính là 12.546 tỷ đồng, trong đó dựa vào tình hình bố trí vốn ngân sách nhà nước sẽ phân ra nhiều phân đoạn để triển khai từng đoạn.

Trong đó: nguồn vốn ngân sách: 5.000 tỷ đồng, bao gồm: ngân sách trung ương 2.500 tỷ đồng (tương đương 20%); Ngân sách địa phương 2.500 tỷ đồng (tương đương 20%). Vốn chủ sở hữu và vốn vay thương mại 7.546 tỷ đồng.

Giai đoạn 2: Đầu tư mới đường cao tốc từ km93 đến km115, hoàn chỉnh một số đoạn của giai đoạn 1 đạt mặt đường đủ 4 làn xe cơ giới, với tổng mức đầu tư là 8.393 tỷ đồng, trong đó: nguồn vốn ngân sách nhà nước là 2.500 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu và vốn vay thương mại là 5.893 tỷ đồng.

Tại cuộc họp của Ban chỉ đạo dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh sáng ngày 1/10/2019

 

Ông Lại Xuân Môn - Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng-Trưởng ban chỉ đạo dự án cho biết, hiện nay dự án đang vướng nhất là ngân sách trung ương. Nguồn vốn ngân sách trung ương tham gia dự án chưa được Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định (theo điểm c, khoản 2, điều 17 Nghị định 63/2018/NĐ-CP) và báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, do đó chưa đảm bảo cơ sở pháp lý để UBND tỉnh Cao Bằng chủ động triển khai các công việc tiếp theo.

Ngoài ra, hiện dự án chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý và xác định được tổng vốn đầu tư cụ thể để nhà đầu tư cùng UBND tỉnh Cao Bằng làm việc với các ngân hàng, tổ chức tài chính kêu gọi tham gia tài trợ cho dự án.

Nguồn vốn ngân sách trung ương tham gia dự án chưa được xác định cụ thể (bao gồm cả 100 tỷ đồng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ).

Ông Hồ Nghĩa Dũng – Nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT đánh giá, chưa có dự án nào mà quyết tâm chính trị của địa phương lại cao như Cao Bằng. Mọi vấn đề của dự án đang được đi vào rất cụ thể và bài bản.

Ông Dũng đề xuất, dự án này phải phân kỳ đầu tư: giai đoạn 1: Kết nối nội vùng. Giai đoạn này phải xuất phát từ Cao Bằng, để kết nối nội vùng của Cao Bằng. Ưu tiên làm sớm, có sản phẩm để phát triển kinh tế - xã hội, phù hợp năng lực tài chính của Trung ương, địa phương và nhà đầu tư.

Giai đoạn 2: liên kết ngoại vùng. Giai đoạn này cần kiên trì chuẩn bị, nhưng phụ thuộc vào giai đoạn 1.

Ảnh minh họa

 

Dự án vẫn khó về vốn

Về vốn, ông Dũng cho rằng, ngoài nguồn vốn từ ngân hàng trong nước phải khai thác thêm nguồn vốn khác như từ ngân hàng ADB.

Đồng ý kiến, ông Hoàng Xuân Ánh – Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng, Phó Ban chỉ đạo dự án cho biết, về vốn dự án cũng cần tìm nguồn vốn hợp pháp cho dự án như nguồn vốn từ ADB, các nguồn vốn ODA.

Tại cuộc họp,Ban chỉ đạo dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh cũng đã có đề xuất, kiến nghị với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cao Bằng với các nội dung rất cụ thể:

Giao UBND tỉnh tiếp tục bám sát Bộ KH&ĐT để sớm hoàn thành thủ tục thẩm định nguồn vốn ngân sách trung ương tham gia dự án và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.

Thống nhất thực hiện phân đoạn đầu tư như phương án đề xuất của nhà đầu tư là Tập đoàn Đèo Cả; Giao UNBD tỉnh Cao Bằng đề xuất việc bố trí ngân sách địa phương, ngân sách nhà nước phù hợp để thực hiện dự án.

Giao tổ giúp việc phối hợp với Tập đoàn Đèo Cả chuẩn bị nội dung, thống nhất thời gian để lãnh đạo tỉnh làm việc với ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) về nguồn vốn vay để thực hiện dự án.

Giao UBND tỉnh thống nhất với đơn vị tư vấn A2Z (mời tư vấn nước ngoài phối hợp thực hiện) xây dựng các phương án kiến trúc và cảnh quan cho một số công trình trên tuyến, đặc biệt là các vị trí hầm và cầu có trụ cao vượt thung lũng nhằm tạo điểm nhấn cho tỉnh Cao Bằng và cho toàn tuyến cao tốc.

Với điều kiện địa hình, địa chất phức tạp, việc khảo sát thiết kế mất nhiều thời gian, thống nhất giao UBND tỉnh Cao Bằng làm việc với các đơn vị tư vấn dự án để tiếp tục tổ chức thực hiện khảo sát, thiết kế chi tiết nhằm xác định được tổng vốn đầu tư cụ thể nhằm đảm bảo hồ sơ khi làm việc với các ngân hàng/tổ chức tài chính và sẵn sàng các điều kiện thi công dự án.

Các cơ quan chuyên môn và các địa phương liên quan phối hợp cùng đơn vị tư vấn để giám sát và xác nhân các kết quả khảo sát thực tế.

Trường hợp dự án không được phê duyệt chủ trương đầu tư hoặc không thu xếp được nguồn vốn: Tập đoàn Đèo Cả sẽ bàn giao toàn bộ hồ sơ kết quả khảo sát, nghiên cứu thiết kế cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai ở thời điểm thích hợp;

Ban chỉ đạo dự án cũng đề nghị UBND tỉnh Cao Bằng tìm các giải pháp khác nhằm hỗ trợ nhà đầu tư tham gia thực hiện dự án khác để bù đắp các chi phí.

 

Tuấn Nguyễn