Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng: Đại biểu Quốc hội kiến nghị, đưa phương án về vốn

0
0

 - Tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội tại Quốc hội hôm nay (13/6), đại biểu Nguyễn Lâm Thành (đoàn Lạng Sơn) nêu những khó khăn về vốn của tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và đề nghị được Chính phủ tháo gỡ.

Theo đại biểu Nguyễn Lâm Thành, vấn đề cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn là vấn đề được cử tri Lạng Sơn rất quan tâm. “Ngày 18/11/2017 trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo đẩy nhanh tiến trình xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn với tinh thần sẽ hoàn thành vào năm 2020, tức là vào thời điểm năm nay. Cam kết này của Thủ tướng đã đem lại niềm tin và kỳ vọng rất lớn của nhân dân vì ý nghĩa và tầm quan trọng của tuyến cao tốc này đối với phát triển kinh tế - xã hội không chỉ của tỉnh Lạng Sơn, Bắc Giang mà cả Cao Bằng và các tỉnh phía Nam với vị trí, vai trò là Lạng Sơn là một đầu mối thông thương với kinh tế đối với Trung Quốc”, đại biểu Thành nêu.

Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

Thực hiện cam kết, Thủ tướng đã có những chỉ đạo quyết liệt nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai. Bộ Giao thông, Ngân hàng nhà nước và Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn cùng nhà đầu tư đã có những vận động tích cực để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng với mục tiêu hoàn thành công trình này.

Tuy nhiên, theo đại biểu Nguyễn Lâm Thành, đến thời điểm hiện tại, dự án này gặp rất nhiều trở ngại. Hợp phần một từ Bắc Giang - Lạng Sơn 64km mới được hoàn thành và đi vào thực hiện năm 2019. Tuyến còn lại từ Chi Lăng - Hữu Nghị 43 km với tổng mức đầu tư gần 9.000 tỷ chưa được tiến hành triển khai. Trong khi đó, chủ đầu tư đã huy động 424 tỷ để giải quyết công tác giải phóng mặt bằng, các chi phí kiểm đếm, những nội dung chuẩn bị cho đầu tư, đã bàn giao cắm mốc, đã thực hiện bàn giao mặt bằng được 20% công trình.

Đại biểu Nguyễn Lâm Thành

“Hiện nay trở ngại của nó là vốn không bố trí được. Thực hiện văn bản của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn đã có những kiến nghị về phương án”, đại biểu Thành cho biết và đề nghị các bộ, ngành, đặc biệt Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông, Ngân hàng Nhà nước tham mưu với Chính phủ để giải quyết vấn đề với phương án chuyển công trình này sang đầu tư công tư.

Đề nghị chuyển ở mức đầu tư hiện nay là 8.310 tỷ, nhà đầu tư góp 1.750, tỉnh Lạng Sơn cũng cam kết đóng góp đến 1.000 tỷ, trong khi đó nguồn vốn Lạng Sơn rất ít. Ngân hàng BIDV đã cam kết hỗ trợ 2.000 tỷ và đề nghị nhà nước sẽ sắp xếp để bố trí 2.160 tỷ cho việc giải phóng mặt bằng các công trình phụ trợ như thực hiện với các công trình cao tốc khác. Ngân hàng Nhà nước cũng xem xét bố trí cho vay 1.400 tỷ.

Theo đại biểu Thành, đây là một phương án rất hợp lý để có thể đưa công trình này vào xây dựng để bảo đảm hoàn thành tiến độ cũng như để phát huy hiệu quả kinh tế - xã hội. Với việc chuyển đổi này, phần vốn nhà nước cũng chỉ đóng góp vào khoảng 15%, tức là 1.000 tỷ đồng của tỉnh Lạng Sơn và hơn 2.000 tỷ đồng của nhà nước, còn lại là của ngân hàng và của các nhà đầu tư.

“Đây là một công trình có ý nghĩa quan trọng không chỉ với Lạng Sơn, Cao Bằng mà cả với các tỉnh phía Bắc. Đề nghị Chính phủ quan tâm giải quyết”, ông Thành nói.

Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn - Hữu Nghị gồm 2 dự án thành phần: Đoạn tuyến cao tốc Bắc Giang - Lang Sơn (dài 63,4 km. Dự án thành phần 1), có tổng mức đầu tư 12.188 tỷ đồng, đã hoàn thành đưa vào sử dụng từ tháng 9/2019.

Đoạn tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng (dự án thành phần 2) có tổng mức đầu tư 8.743 tỷ đồng.

Theo chủ trương đầu tư ban đầu, đoạn tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng được sử dụng nguồn vốn vay từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Tuy nhiên, do việc tiếp cận nguồn vốn vay gặp nhiều khó khăn và sẽ làm gia tăng nợ công, Thủ tướng đã chấp thuận bổ sung đoạn tuyến này vào dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn (Văn bản số 173/TTg-CN ngày 2.2.2018) và đồng ý chuyển đổi cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ Bộ Giao thông - Vận tải về UBND tỉnh Lạng Sơn (Văn bản số 585/TTg-CN ngày 8.5.2018).

Tiến Vinh

 


Ý kiến bạn đọc


Thủ tướng: Giảm giá nước sạch và giá vé hàng không; không tăng giá điện

(VnMedia) - Thủ tướng yêu cầu không tăng giá điện; Xử lý ngay các bức xúc của người dân về chi phí tiền điện tăng đột biến; giảm giá nước sạch; giảm giá dịch vụ hàng không, vận tải...

Thí điểm cơ chế ngân sách, tài chính đặc thù với TP Hà Nội

(VnMedia) - Nghị quyết mới ban hành của Quốc Hội quy định thí điểm một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với thành phố Hà Nội về quản lý thu, chi ngân sách nhà nước, mức dư nợ vay và sử dụng Quỹ dự trữ tài chính.

5 lý do doanh nghiệp Việt chuyển đổi Số thất bại

(VnMedia) - Chuyển đổi số đúng nghĩa là một hành trình gian nan cho bất kỳ tổ chức nào. Một nghiên cứu đã chỉ ra, tỷ lệ thành công thấp trong khi tỉ lệ thất bại dao động từ 60% đến 80% và tình hình này chưa thấy dấu hiệu cải thiện.

Hậu Covid-19, số doanh nghiệp thành lập mới tăng mạnh

(VnMedia) - Trong tháng 6 vừa qua, cả nước có 13.725 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký là 139,1 nghìn tỷ đồng và số lao động đăng ký là 100 nghìn lao động, tăng 27,9% về số doanh nghiệp, tăng 23,4% về vốn đăng ký và tăng 9,4% về số lao động so với tháng trước.

Đã 77 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng

(VnMedia) - Người đàn ông Indonesia nghi mắc COVID-19 và tất cả những người tiếp xúc với ông đều có kết quả ÂM TÍNH với SARS-CoV-2. Việt Nam bảo toàn 77 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Liên kết hữu ích