Hyundai i10 đạt an toàn 1 sao

13:01, 16/03/2016
|

(VnMedia)- Theo thử nghiệm của ASEAN NCAP, Hyundai i10 gây thất vọng khi chỉ đạt mức an toàn 1 sao trong hạng mục bảo vệ người lớn. Năm 2015, mẫu xe thế hệ mới Grand i10 là mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam với khoảng 17.000 xe bán ra.

Tổ chức đánh giá an toàn uy tín nhất khu vực Đông Nam Á – ASEAN NCAP, thành viên của Global NCAP, vừa tiếp tục đánh giá độ an toàn của chiếc Hyundai i10 sau khi tiến hành một cuộc khảo sát và nhiều người mong muốn tìm hiểu xem mẫu xe này có được sự tiến bộ nào sau kết quả không tốt năm 2012 hay không. Cụ thể năm 2012, trong thử nghiệm lần đầu của ASEAN NCAP, Hyundai i10 chỉ đạt tiêu chuẩn an toàn 2 sao cho cả hai hạng mục bảo vệ người lớn và bảo vệ trẻ em.

Tuy nhiên kết quả thử nghiệm mới nhất lại gây thất vọng khi Hyundai i10 thụt lùi, chỉ đạt chuẩn an toàn 1 sao với 4,4 điểm đạt được trên điểm tuyệt đối 16. Riêng ở thử nghiệm bảo vệ trẻ em, i10 có tiến bộ với tỷ lệ 79%, tương đương với an toàn 4 sao.

Trên thực tế, mẫu xe thử nghiệm thuộc thế hệ thứ nhất, cũng được phân phối tại Việt Nam nhưng không phổ biến bằng thế hệ mới đang làm mưa làm gió với vị trí số 1 về doanh số trên thị trường ô tô Việt Nam trong hai năm liên tiếp gần đây.

Chủ tịch ASEAN NCAP – Giáo sư, Tiến sỹ Wong Shaw Voon- cho biết: “ASEAN NCAP thất vọng với kết quả đánh giá mẫu xe này và sẽ thường xuyên kiểm tra, đánh giá để giám sát cam kết về an toàn của nhà sản xuất”.

Hyundai Grand i10 vẫn khiến thị trường Việt
Hyundai Grand i10

Liên quan đến vấn đề này, mới đây, Global NCAP đưa cam kết sẽ nỗ lực loại bỏ những mẫu xe mới được xếp hạng an toàn 0 sao (không có túi khí) vào năm 2020. Tổng thư ký của Global NCAP (với các thành viên nổi tiếng như Euro NCAP, ASEAN NCAP…) - ông David Ward – tin rằng những lập luận bảo vệ sản xuất những mẫu xe thiếu an toàn này của các nhà sản xuất là vô lý.

“Một số nhà sản xuất ô tô cho rằng phải sản xuất ra những chiếc xe giá rẻ (nhưng đạt mức an toàn thấp – PV) để thu hút khách hàng là những người muốn chuyển từ xe máy sang ô tô nhưng lập luận của họ không có cơ sở” - David Ward nói- “Khách hàng xứng đáng có được chiếc xe với tiêu chuẩn an toàn cơ bản nhưng chi phí tăng lên không đáng kể. Các nhà sản xuất nên đầu tư những hệ khung gầm phát triển chung cho toàn cầu để giảm chi phí hoặc đầu tư cực nhỏ để tăng tính an toàn cho xe, chẳng hạn chỉ khoảng 50 USD để có 1 túi khí”.

Cũng theo David Ward, các nhà sản xuất ra những chiếc xe thiếu an toàn đã vi phạm quy định 924 của Liên hợp quốc về việc thiết kế một hệ khung gầm có khả năng chống đâm va và 1 túi khí.

Trên thực tế những năm gần đây, Hyundai, Datsun và Tata đã bị chỉ trích nặng nề khi sản xuất ra những xe thiếu an toàn tại các thị trường mới nổi như Brazil hay Ấn Độ. Mẫu xe Hyundai Grand i10 tại Việt Nam cũng được nhập hoàn toàn từ Ấn Độ. Tuy nhiên điều này sẽ thay đổi khi các quy định về an toàn được thắt chặt và người dùng đòi hỏi cao hơn, các sản phẩm không đáp ứng đủ tiêu chuẩn an toàn sẽ bị loại bỏ.

 

Ý kiến bạn đọc