http://vnmedia.vn/quoc-te/201803/nga-chiu-cu-soc-dau-thuong-tren-chien-truong-syria-596585/v3.txt
Nga chịu cú sốc đau thương trên chiến trường Syria

Nga chịu cú sốc đau thương trên chiến trường Syria

07:20' 07/03/2018 (GMT+7)
|

(VnMedia) - Một máy bay An-26 chở 1 thiếu tướng, 26 sĩ quan cùng với các hạ sĩ quan và binh sĩ hợp đồng đã bị rơi ở Nga. Toàn bộ những người đi trên máy bay này đều đã thiệt mạng, Bộ Quốc phòng Nga hôm qua (6/3) cho biết. Đây là một cú sốc lớn của Nga trên chiến trường Syria.

Máy bay An-26
Máy bay An-26

"Thảm kịch đã cướp đi sinh mạng của 27 sĩ quan, trong đó có 1 thiếu tướng, cùng với các hạ sĩ quan và binh sĩ hợp đồng. Không có dân thường đi trên chiếc máy bay An-26", Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh.

Bộ Quốc phòng Nga cho hay, điều kiện thời tiết khi máy bay của họ gặp nạn trong quá trình hạ cánh là rất tốt. Phi công có đủ kinh nghiệp và đã trải qua hơn  3.000 giờ bay.

"Trong quá trình hạ cánh chiếc máy bay An-26, điều kiện thời tiết đơn giản. Máy bay đang thực hiện chuyến bay từ Căn cứ Không quân Kuveyris (Aleppo) đến Hmeymim. Chỉ huy phi hành đoàn là một phi công hạng nhất với kinh nghiệm hơn 3.000 giờ bay loại máy bay này, Bộ Quốc phòng Nga cho hay đồng thời thêm rằng viên phi công lái máy bay An-26 đã từng thực hiện rất nhiều cú hạ cánh ở căn cứ không quân Hmeymim.

Chiếc máy bay vận tải Antonov An-26 của Nga đã rơi khi đang hạ cánh ở sân bay Hmeymim lúc khoảng 15h chiều qua theo giờ Moscow. Chiếc máy bay xấu số đã rơi xuống mặt đất khi chỉ còn cách đường băng 500m. Tất cả các thành viên phi hành đoàn và hành khách đi trên máy bay đều thiệt mạng. Theo thông tin ban đầu, lỗi kỹ thuật có thể là nguyên nhân của vụ rơi máy bay này, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, Ủy ban Điều tra của nước này đã mở một cuộc điều tra hình sự để tìm hiểu xem liệu có bất kỳ hành động vi phạm nào xảy ra trong quá trình bay hay trước quá trình bay của máy bay An-26 hay không.  Giới chức Nga tuyên bố, nếu cần thiết, họ sẽ áp dụng các biện pháp đáp trả khắc nghiệt.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân  sau khi nhận được báo cáo của Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu về vụ việc, điện Kremlin cho biết trong một tuyên bố.

Chiếc máy bay Antonov An-26 có từ thời Liên Xô. Mặc dù được thiết kế và được sản xuất vào những năm 1960, những chiếc máy bay loại này vẫn tồn tại lâu dài. Nhiều trong số các máy bay vận tải quân sự hai động cơ của Nga vẫn đang được sử dụng ở Nga và một số nước khác.

An-26 là máy bay vận tải quân sự ngoài các thành viên phi hành đoàn còn có thể chở 38 người và khoảng 5.500 kg hàng hóa. Giới chuyên gia quân sự đánh giá, mặc dù chiếc máy bay nói trên không được sản xuất trong hơn 30 năm qua nhưng nó vẫn là loại máy bay đáng tin cậy và tuổi đời hoạt động của nó đã được kéo dài một cách thành công.

Theo Trung tướng Nikolai Antoshkin - cựu Tư lệnh Không quân Nga, những chiếc An-26 đến nay đã thực hiện nhiệm vụ của chúng một cách thành công. " An-26 là một cỗ máy đáng tin cậy... Tuổi đời hoạt động của nó có thể được kéo dài thêm 5 đến 10 năm sau ba thập kỷ, phụ thuộc vào tình hình", ông Antoshkin cho biết.

Ông Magomed Tolboyev - một trong những phi công thử nghiệm máy bay nổi tiếng nhất của Nga, cũng ca ngợi An-26 là “một máy bay vĩ đại chưa bao giờ thất bại”. Ông này cho biết, thật là khó để nói được nguyên nhân vụ rơi máy bay ngày hôm qua.

Đây là chiếc máy bay quân sự thứ hai của Nga bị rơi ở chiến trường Syria trong năm nay, sau vụ chiếc máy bay tấn công Su-25 "Frogfoot" bị bắn rơi bởi một tên lửa vác vai ở tỉnh Idlib hôm 3/2.

Kiệt Linh (tổng hợp)