Đề nghị xóa nợ tiền phạt chậm nộp thuế

13:29' 03/11/2014 (GMT+7)
|

(VnMedia) - Sáng ngày 3/11, Quốc hội đã nghe Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật quy định về thuế. Tiếp đó, Chủ nhiệm Ủy ban tài chính ngân sách (TCNS) của Quốc hội Phùng Quốc Hiển đã trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật này.

>> Thủ tướng đồng ý bãi bỏ thuế môn bài
>> Cụ thể hóa ngành, nghề cấm kinh doanh trong Luật

Theo Ủy ban TCNS của Quốc hội, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật quy định về thuế hiện hành là cần thiết, nhằm thực hiện những chính sách hỗ trợ đối với nông nghiệp, nông thôn, với ngành công nghiệp phụ trợ… tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam trong hội nhập kinh tế quốc tế và cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý thuế, hải quan. Một số nội dung sửa đổi, bổ sung cần xin ý kiến Quốc hội, gồm: quy định đối với thuế thu nhập doanh nghiệp; quy định về thuế thu nhập cá nhân; thuế giá trị gia tăng; thuế tài nguyên đối với nước thiên nhiên dùng cho nông, lâm, ngư diêm nghiệp; Quản lý thuế; vấn đề bãi bỏ thuế môn bài.

Đề nghị xóa nợ tiền phạt chậm nộp thuế

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, Chính phủ trình Quốc hội đề nghị cho phép xóa nợ tiền phạt chậm nộp thuế, tiền chậm nộp thuế của các khoản nợ thuế phát sinh trước ngày 1/7/2013 của doanh nghiệp gặp khó khăn khách quan, đã nộp khoản nợ thuế gốc trước 31/12/2014.

Trong đó, doanh nghiệp gặp khó khăn khách quan được xóa nợ tiền phạt chậm nộp thuế, tiền chậm nộp thuế phải đáp ứng một trong các tiêu chí sau: Doanh nghiệp cung ứng hàng hoá, dịch vụ được thanh toán bằng vốn ngân sách nhà nước hoặc có nguồn từ ngân sách nhà nước nhưng chưa được thanh toán nên không có nguồn nộp kịp thời các khoản thuế dẫn đến phát sinh tiền phạt chậm nộp; Đối tác bị phá sản hoặc phá bỏ hợp đồng kinh tế dẫn đến người nộp thuế phát sinh các khoản nợ thuế và tiền phạt chậm nộp; Doanh nghiệp phải vay của các ngân hàng thương mại với lãi suất cao trên 20%/năm dẫn đến tổng tiền chậm nộp phát sinh bằng 100% số tiền thuế trở lên.

Về nội dung này, báo cáo thẩm tra do Chủ nhiệm Uỷ ban TCNS, của Quốc hội Phùng Quốc Hiển trình bày, cho biết đa số ý kiến trong Ủy ban này đề nghị cần cân nhắc việc xóa tiền phạt chậm nộp tiền thuế.

Theo Ủy ban Tài chính ngân sách, bản chất tiền phạt chậm nộp thuế là khoản tiền phạt do vi phạm hành chính về thuế, do đó việc xóa nợ sẽ tạo tiền lệ không tốt, không bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật và không công bằng đối với các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật.

Cũng theo Ủy ban Tài chính ngân sách, hiện nay số lượng các doanh nghiệp phá sản, ngừng hoạt động rất lớn, do đó nhất trí với Tờ trình của Chính phủ nhưng chỉ nhất trí xóa nợ tiền phạt chậm nộp thuế trong trường hợp doanh nghiệp nợ thuế do ngân sách nhà nước nợ doanh nghiệp.

Có ý kiến cho rằng, về thời điểm xóa nợ tiền phạt chậm nộp thuế đối với các doanh nghiệp trước 1/7/2013 là quá rộng. Do đó, đề nghị cân nhắc, xem xét việc xoá nợ tiền phạt chậm nộp thuế trước năm 2008.

 Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa


Đánh thuế thu nhập cá nhân với người trúng thưởng từ casino

Về nội dung thuế thu nhập cá nhân (TNCN), Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, theo quy định của Luật thuế TNCN hiện hành thì thu nhập từ trúng thưởng hoặc hình thức cá cược, casino là thu nhập chịu thuế TNCN với thuế suất 10% trên phần thu nhập trúng thưởng vượt trên 10 triệu đồng.

Trong thực tế không thể xác định được mức thu nhập từ trúng thưởng của người chơi. Ngoài ra, do hình thức kinh doanh casino thuộc loại hình kinh doanh có điều kiện đặc biệt nên mức điều tiết về thuế TNDN, thuế TTĐB là cao hơn so với các ngành kinh doanh khác (thuế GTGT 10%, thuế TTĐB 30% (Hiện dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt đã đề nghị tăng thêm 5% (từ 30% lên 35%), thuế TNDN 22%).

So với các nước trong khu vực và trên thế giới thì Việt Nam đang là nước có mức động viên về thuế (tính chung các sắc thuế GTGT, thuế TTĐB, thuế TNDN) đối với hoạt động casino ở mức cao (Macao quy định tổng các khoản thu đối với casino khoảng 37% trên doanh thu, trong đó thu vào ngân sách là 35% và thu vào quỹ phúc lợi địa phương là 2%).

Kinh nghiệm của nhiều nước và vùng lãnh thổ cho thấy các nước  không thu thuế TNCN đối với cá nhân trúng thưởng casino (Singapore, Philippines, Lào, Malaysia, Macao ...). Đồng thời phương thức quản lý đối với đối tượng này cũng đảm bảo chặt chẽ, cơ quan thuế giám sát trực tiếp các hoạt động thu ngân bằng tiền mặt, các máy trò chơi nối mạng trực tuyến (online) với cơ quan thuế; thuế thu đối với doanh nghiệp kinh doanh casino được ấn định cụ thể bằng tỷ lệ % trên doanh thu do trên thực tế khó xác định thu nhập chịu thuế từ casino do không phân định được chi phí liên quan đến thu nhập chịu thuế của hoạt động casino và chi phí liên quan đến hoạt động chung của doanh nghiệp.

Để phản ánh đúng bản chất của thuế thu nhập, phù hợp với thông lệ quốc tế, Chính phủ trình Quốc hội xem xét bỏ quy định thu thuế TNCN đối với cá nhân trúng thưởng trong casino, đồng thời điều chỉnh tăng mức thuế suất thuế TTĐB đối với kinh doanh casino tăng từ 30% hiện nay lên mức 35% đã được Chính phủ trình Quốc hội tại Dự án Luật thuế TTĐB thông qua kỳ này và giao Chính phủ chỉ đạo cơ quan thuế giám sát, quản lý trực tiếp doanh số và quy định về tỷ lệ ấn định tỷ lệ thuế TNDN trên doanh thu.

Về đề nghị này, Báo cáo thẩm tra nêu rõ, đa số ý kiến trong Ủy ban TCNS nhất trí với Tờ trình của Chính phủ về thuế TNCN đối với người trúng thưởng trong casino. Tuy nhiên, có ý kiến trong Ủy ban TCNS cho rằng, việc không thu thuế TNCN đối với người trúng thưởng trong casino là không phù hợp với nguyên tắc của Luật thuế TNCN, tạo sự bất bình đẳng với cá nhân khác có nghĩa vụ nộp thuế.

Vì vậy, Ủy ban TCNS đề nghị giữ nguyên quy định đánh thuế TNCN đối với thu nhập từ trúng thưởng trong casino.


Đinh Bách