Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ: Nhà đầu tư đề xuất giải pháp rút ngắn nửa thời gian thực hiện

0
0

 - Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có chiều dài 23km, với tổng mức đầu tư 4.758 tỷ đồng, điểm đầu kết nối với cầu Mỹ Thuận 2. Nhưng đến nay, vì nhiều lý do mà Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vẫn chưa lựa chọn được nhà đầu tư, mặc dù bộ này đã tổ chức sơ tuyển từ tháng 4/2018.

Trước tác động tiêu cực từ biến đổi khí hậu, hạn mặn ở vùng Tây Nam Bộ đang diễn tiến ngày càng nghiêm trọng, gây ra nhiều khó khăn cho hoạt động sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế, ảnh hưởng lớn đến đời sống nhân dân trong vùng,… Thiết nghĩ, cần sớm có giải pháp cụ thể, tối ưu để đồng bộ hóa tuyến đường cao tốc từ TP. Hồ Chí Minh đến Cần Thơ nhằm vực dậy, khai thông tiềm năng phát triển của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Chính phủ quyết liệt

Mặc dù đang phải căng mình đối phó với đại dịch Covid -19, nhưng với tầm quan trọng và cấp thiết của hệ giao thông miền Tây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa qua đã yêu cầu các Bộ ngành tập trung chỉ đạo, sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng các công trình kết cấu hạ tầng lớn, quan trọng, phát huy tối đa công suất thiết kế, hiệu quả kinh tế - xã hội, trong đó có sự nhấn mạnh đến dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Đặc biệt, ngày 08/3/2020, Thủ tướng đã trực tiếp kiểm tra công trường dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và đã chỉ đạo Bộ GTVT khẩn trương báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ sớm có giải pháp để triển khai thi công đoạn cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, khẩn trương hoàn thành để kết nối đồng bộ toàn tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh đến Cần Thơ trong năm 2022.

Hiện nay trên tuyến cao tốc từ TP. Hồ Chí Minh đến Cần Thơ, ngoài đoạn TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương đã đưa vào khai thác, các đoạn khác gồm Trung Lương - Mỹ Thuận đang triển khai, cầu Mỹ Thuận 2 và đoạn cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đều chỉ mới trong quá trình chuẩn bị. Trong đó, cầu Mỹ Thuận 2 triển khai bằng vốn vay ODA và dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ thì chưa lựa chọn được nhà đầu tư.

Đoạn cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
Đoạn cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Theo đánh giá của các chuyên gia và nhà đầu tư thì các dự án triển khai theo phương thức PPP hiện nay điều khó khăn về nguồn vốn huy động từ các ngân hàng, đây chính là một “điểm nghẽn”, cần có giải pháp cụ thể, hữu hiệu để tháo gỡ tình trạng này. Điển hình như dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, một công trình đầu tư giao thông tuy được Chính phủ đặc biệt quan tâm nhưng mãi đến gần đây mới hợp vốn của 4 ngân hàng cho vay.

Nhiều chuyên gia cũng lo ngại rằng, nếu dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ không có tính đột phá, giải pháp khả thi nếu để Bộ GTVT là cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ dẫn tới các trình tự tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu, việc thu xếp vốn sẽ khó khăn khi ngân hàng cho vay hợp vốn thực hiện bước thẩm định, hợp vốn, đàm phán ký hợp đồng, giải ngân… quy trình tương tự như dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận trước đây sẽ phát sinh rất nhiều vấn đề về thủ tục, kéo dài thời gian, khó thực hiện và đảm bảo tiến độ để kết nối vào đoạn TP. Hồ Chí Minh đến Mỹ Thuận như mong đợi.

“Trình tự khi thực hiện dự án đầu tư công sẽ có nhiều thủ tục kéo dài, ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư của toàn tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ. Nếu chuyển sang đầu tư công, việc quan trọng là phải rút được các bài học về việc chậm trễ giải ngân vốn đầu tư công và chọn được những nhà thầu có năng lực”, PGS.TS Trần Chủng - Chủ tịch Hiệp hội VARSI nhận định.

Đoạn thi công cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Đoạn thi công cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Đề xuất rút ngắn thời gian thực hiện từ 41 tháng còn 24 tháng

Mới đây, Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã có công văn gửi tới Thủ tướng Chính phủ đề xuất giải pháp triển khai dự án này đảm bảo thông toàn tuyến TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ đúng tiến độ.

Cụ thể, Công ty này cho rằng, đoạn tuyến Mỹ Thuận - Cần Thơ đi qua tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp nên được kết nối vào dự án Trung Lương - Mỹ Thuận khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền là tỉnh Tiền Giang thì sẽ giảm bớt các thủ tục hành chính, phát huy việc phối hợp điều hành tốt của tỉnh Tiền Giang và nhà đầu tư như trong  thời gian qua.

Một trong những đề xuất đáng chú ý của Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận là “Điều chỉnh, mở rộng phạm vi dự án do tỉnh Tiền Giang là cơ quan nhà nước có thẩm quyền được bổ sung đoạn cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Các tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp tham gia thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy định của Khoản 1 Điều 32 Nghị định 63/2018/NĐ-CP, tuân thủ theo quy định tại Khoản 1 Điều 61 Luật Xây dựng “khi ảnh hưởng bởi thiên tai, sự cố môi trường,… hoặc xuất hiện các yếu tố mang lại hiệu quả cao hơn về tài chính, kinh tế - xã hội cho dự án thì được điều chỉnh dự án”.

Về cơ cấu vốn cho đoạn tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, ông Nguyễn Tấn Đông - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho rằng: “Nếu vốn ngân sách nhà nước tham gia 50% khoảng 2.400 tỷ đồng phần  còn lại doanh nghiệp  dự án sẽ cố gắn cùng các đối tác là các nhà đầu tư, nhà thầu… huy động từ nguồn vốn chủ sở hữu, các nguồn vốn hợp pháp khác để  quyết tâm thực hiện thông tuyến Dự án 2021.

Dựa trên những tính toán và đề xuất khá cụ thể của Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận nhằm tận dụng thiết bị sẵn có, sự phối nhịp nhàng của Địa phương và Nhà đầu tư sẽ giúp rút ngắn thời gian triển khai dự án còn 24 tháng so với trình tự thông thường là 41 tháng, hoàn thành trong năm 2022, góp phần quan trọng trong việc tạo ra động lực, nguồn lực mới cho sự phát triển nhanh hơn của vùng Đồng bằng Sông Cửu Long.

Tuấn Nguyễn

 


Ý kiến bạn đọc


Bé trai 10 tuổi là bệnh nhân Covid-19, Việt Nam có 204 ca

(VnMedia) - Tới 6h sáng 31/3, Việt Nam đã ghi nhận thêm 1 trường hợp mắc mới, nâng tổng số bệnh nhân Covid-19 lên con số 204. Đây là một bé trai 10 tuổi...

CNTT là nền tảng cốt lõi để Hà Nam cất cánh

(VnMedia) - Trung tâm điều hành thông minh Hà Nam khai trương vào tháng 3/2020 tiếp tục minh chứng cho những kết quả đáng tự hào của VNPT và Hà Nam trên hành trình số hóa.

Giá vàng thế giới duy trì ở mức cao

(VnMedia) - Mặc dù giảm nhẹ trong phiên giao dịch đêm qua (30/3 - theo giờ Việt Nam), giá vàng tại thị trường New York vẫn duy trì ở mức cao trên 1.620 USD/ounce.

Ngoại hạng Anh sẽ thi đấu trở lại trong “tâm bão” Covid-19!

(VnMedia) - Ban tổ chức giải Ngoại hạng Anh nhiều khả năng sẽ để các đội thi đấu trở lại nhưng trong tình trạng không khán giả, nhằm tránh nguy cơ thiệt hại gần 1 tỷ USD!

Xử lý hình sự hành vi trốn cách ly, khai báo gian dối về dịch Covid-19

(VnMedia) - Đây là một trong những nội dung trong Công văn số 45/TANDTC-PC của Tòa án Nhân dân Tối cao về việc xử lý tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch Covid 19.